Thị trường bất động sản Phú Quốc bắt đầu có những tín hiệu hồi phục. Tuy nhiên, kinh doanh bất động sản vừa qua vẫn đang rơi tự do và "chợ chiều" khiến những đại gia kinh doanh bất động sản như địa ốc alibaba ngồi trên đống lửa...


Trong vai người đi tìm đất nền để định cư tại TP. Phú Quốc, tôi tiếp cận "đại gia" chuyên kinh doanh bất động sản trên đường Nguyễn Văn Linh tên K. Không cần phải để khách đợi lâu, đại gia tên K. vừa là giám đốc vừa là người tư vấn hỏi tôi cần loại đất nào, ở quận nào và số tiền dự định để mua đất.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, thị trường bất động sản Phú Quốc có dấu hiệu khởi sắc bởi hội tụ các yếu tố "nhân hoà, địa lợi... ", nhưng còn phải đương đầu với nhiều thách thức. Trong đó, vai trò của địa ốc alibaba cũng như chính quyền địa phương cũng như cơ chế thoáng là quan trọng trong việc tạo lực hút nhà đầu tư.

Ở đây đáp ứng tất cả yêu cầu của khách hàng, đất có bìa đỏ, nhà có bìa hồng, đất không giấy tờ giá rẻ. Nhà mặt tiền đường trung tâm... đều có. Chỉ cần anh cho biết yêu cầu và số tiền đầu tư mua đất là chúng tôi đáp ứng ngay với giá cả hợp lý...", đại gia K. mở đầu buổi tư vấn cho tôi mua đất tại Phú Quốc.

Theo lời K, thời điểm này là thích hợp nhất để mua đất nền làm nhà định cư tại Phú Quốc, vì giá nhà đất tại đây đã giảm mạnh nhất từ trước đến nay. Cách đây hơn 1 năm, để mua được một mảnh đất tại các khu dân cư, tuỳ theo mặt đường, rẻ nhất cũng phải lên đến 800 triệu đến 1 tỷ đồng. Giờ, giá đất giảm chỉ còn khoảng 60-70%.

Đi một vòng các trung tâm giao dịch bất động sản tại Phú Quốc cũng như trung tâm môi giới nhà đất, một điều dể nhận thấy là cảnh ảm đạm, điều hiu không có người đến giao dịch. "Trước đây, mỗi ngày, trung tâm của tui tiếp ít nhất 10 người đến giao dịch và tìm mua đất nền. Nhưng gần một năm nay, lượng người đến giao dịch giảm hơn 80%... ", anh Nguyễn Xuân H., giám đốc một trung tâm môi giới bất động sản trên đường Lê Duẩn, thở dài nói.

Trước hết với chủ đầu tư, phải xem hợp đồng mua bán mà chủ đầu tư ký với khách hàng có cam kết cụ thể sau bao lâu phải hoàn thiện nhà hay không? Nếu không cam kết cụ thể ngay từ đầu vấn đề này thì lỗi thuộc về chủ đầu tư. Trong trường hợp chủ đầu tư làm đúng, nhưng lại không thể kết nối hạ tầng với khu vực xung quanh để người dân có thể về ở được thì lúc đó lỗi lại là của cơ quan quản lý nhà nước.

Công ty CBRE Việt Nam cho rằng, đến thời điểm này, thị trường đất nền ở Phú Quốc vẫn đang đương đầu với nhiều khó khăn mặc dù thị trường vẫn có giao dịch. Tuy nhiên, các giao dịch vẫn hết sức khiêm tốn. Nhiều nhà kinh doanh đất nền tại Phú Quốc đang chào bán đất nền với giá lỗ để thu hồi vốn trả nợ ngân hàng. Đây là yếu tố tác động lớn đến mặt bằng giá chung của thị trường đất nên hiện nay tại Phú Quốc, một chuyên gia kinh tế nhận định.

Gặp một đại gia kinh doanh đất nền tại Phú Quốc tên Nguyễn Xuân L., anh thở dài và quăng ra trước mặt tôi một chồng bìa đỏ, mà theo lời anh, là vừa đủ bộ bài 52 cây. Anh L. nói: "Chú thích miếng nào thì cứ lấy, bảo đảm dưới mức giá anh mua hơn 20-30% tuỳ theo quận và khu vực. Anh cần tiền để thanh toán cho ngân hàng. Mệt mỏi lắm rồi, ngày nào ngân hàng cũng réo đòi nợ. Có ai cần mua đất nền chú cứ bảo, anh chi 5% cho môi giới khi giao dịch thành. Nếu bán được 5-10 lô tiền hoa hồng tăng lên 10%...

Tôi ví dụ, cả dự án đã hoàn thiện, có thể đi vào sử dụng nhưng thiếu trường học, chợ, bệnh viện... thì cũng giống như cô gái đẹp nằm giữa cánh đồng, nếu ở trường hợp này chúng ta vẫn cứ “đè” người mua nhà ra đánh thuế thì liệu họ có “tâm phục khẩu phục” hay không? Còn trường hợp hạ tầng đã được kết nối, chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc các cam kết với khách hàng, các điều khoản về thời gian hoàn thiện nhà đã quy định rõ ngay từ đầu, thì lúc đó lỗi mới thuộc về người mua nhà.

Lúc này sẽ phải căn cứ vào các điều khoản trong hợp đồng như quá thời hạn bao lâu không hoàn thiện thì chủ đầu tư sẽ phạt mức phạt ra sao; thậm chí nếu chủ nhà vẫn không chấp hành thì chủ đầu tư có thể thanh lý hợp đồng để bán cho người khác để đảm bảo diện mạo đẹp cho khu đô thị như thế nào...