sau đây khi là trình tự giấy tờ thủ tục, ĐK cấp cho quyền sử dụng đất theo quy định đầu tiên, chúng ta có thể tham khảo khi tiến hành giấy tờ thủ tục khiến quyền sử dụng đất.



sổ đỏ là gì?

sổ đỏ khi là biện pháp gọi thông dụng của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền nắm giữ nhà sống và gia sản khác nối liền cùng với khu đất. theo quy định của pháp luật, từ thời điểm ngày 10/12/2009 mang đến nay, khi người dân đề nghị cấp quyền sử dụng đất mang lại khu đất, gia tài khác nối liền với khu đất thì căn nhà nước sẽ cấp cộng đồng 01 loại sổ cùng với tên thường gọi khi là "Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đai, quyền ở hữu căn nhà ở cũng như gia sản khác gắn sát với đất".

gia tài đc cấp quyền sử dụng đất gồm: quyền sở hữu đất đai, nhà sống, công trình xây dựng khác, rừng sản xuất là rừng trồng, cây nhiều năm.

giấy tờ thủ tục khiến quyền sử dụng đất khi là cách gọi thông thường của người dân khi khiến thủ tục “Đăng ký kết và cấp cho Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất đai, quyền nắm giữ ngôi nhà cũng như gia sản khác nối liền cùng với khu đất lần đầu”.


xem thêm : TNR Holdings nước ta chào làng pháp lý dự án TNR Amaluna Trà Vinh sức hút hàng loạt người tiêu dùng miền Tây

ĐK cấp sổ đỏ

ngày nay, người tiêu dùng khu đất nhằm được cung cấp sổ đỏ thì phải có đủ điều kiện. theo Luật khu đất đai năm 2013, Nghị định 43/2014/NĐ-CP và Nghị định 01/2017/NĐ-CP thì ĐK được cấp cho sổ đỏ gồm 03 nhóm:

- Nhóm 1: xuất hiện hợp đồng về sổ đỏ

+ Hộ gia đình, cá nhân đang được sử dụng đấ chắc chắn, có giấy tờ chứng minh như quyền sử dụng đất trước ngày 15/10/1993; giấy chứng nhận QSDĐ tạm thời; giấy tờ hợp pháp về thừa kế, mang đến bộ quà tặng kèm theo tài sản; giấy tờ thanh lý, hóa giá ngôi nhà ở; giấy tờ mua ngôi nhà thuộc sở hữu căn nhà nước;…. TH này không cần nộp tiền dùng đất.

+ có giấy tờ nhưng có tên người khác nhưng có đi kèm hợp đồng hợp pháp việc mua bán, mang lại tặng ngay,… trước ngày 1/7/1014 chưa triển khai chuyển QSDĐ và không xảy ra tranh chấp.

+ Hộ gia đình, cá nhân đc sử dụng đất theo quyết định của tòa án, quyết định giải quyết tranh chấp,...

+ Hộ gia chủ, cá thể đang được dùng đất được căn nhà nước chuyển giao, mang đến thuê từ 15/10/1993 mang đến 1/7/2014.

- Nhóm 2: không tồn tại hợp đồng về quyền sử dụng đất (chỉ vận dụng cùng với hộ gia đình, cá nhân)

+ dùng đất phù hợp trước ngày 1/7/2014, không có tranh chấp, xuất hiện hộ khẩu thường trú tại đại phương cũng như luôn sản xuất nông, lâm nghiệp trên chốn kinh tế gian truân thì được cấp cho quyền sử dụng đất và không cần nộp tiền dùng khu đất.

+ được cung cấp quyền sở hữu đất đai và phải nộp tiền sử dụng đất khi đang được dùng khu đất không tồn tại giấy tờ về QSDĐ nhưng đất cũng được sử dụng phù hợp từ trước ngày 01/7/2004, chưa vi phạm phát luật khu đất đai; tranh chấp.

- Nhóm 3: đất lấn, chiếm; đất được chuyển giao chưa đúng thẩm quyền

+ nơi đây trường hợp không dễ được cung cấp quyền sử dụng đất nhất vì khi là các trường hợp mà thời gian lấn, chiếm hay chuyển giao khu đất thì vi phạm pháp luật về khu đất đai nhưng sẽ sử dụng ổn định, lâu dài nên ĐK rất chặt chẽ;

+ Chỉ những hành động lấn, chiếm phần, giao đất không đúng thẩm quyền trước ngày 01/7/2014 còn mới được cấp cho hoặc lưu ý đến cấp Sổ đỏ; nếu xảy ra sau ngày 01/7/2014 sẽ bị giải quyết và xử lý, đất lấn, chiếm phần hay đc bàn giao chưa đúng thẩm quyền sẽ bị tịch thu.

thủ tục làm quyền sở hữu đất đai

chuẩn bị hồ sơ cung cấp quyền sử dụng đất theo khoản 1 Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT:

- Đơn đăng ký, cung cấp quyền sử dụng đất theo biểu tượng số 04a/ĐK;

- một trong những loại giấy tờ về QSDĐ, hợp đồng về gia tài gắn liền cùng với đất

- Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính (như biên lai nộp thuế, tiền dùng đất…); hợp đồng liên quan mang đến việc miễn, giảm nhiệm vụ tài chính về đất đai, gia tài gắn sát với khu đất (nếu có);

- Sổ hộ khẩu, CMT/CCCD,...

-...

Bước 1: Nộp hồ nước sơ

- Hộ gia đình, cá thể nộp hồ nước sơ tại đưa ra nhánh công sở đăng cam kết đất đai ở huyện, quận, thị xã, TP. Hồ Chí Minh nằm trong tỉnh.

- Hộ gia chủ, cá nhân nộp hồ nước sơ tại UBND cấp cho xã nếu mong muốn.

Địa phương nào sẽ ra đời quy trình một cửa ngõ thì nộp hồ nước sơ tại bộ phận một cửa.

Bước 2: tiếp nhận cũng như xử lý

- nếu hồ sơ chưa đầy đủ, không hợp lệ thì phải thông báo cũng như hướng dẫn người nộp hồ nước sơ bổ sung (trong thời gian 03 ngày khiến việc).

- nếu hồ sơ đủ Công chức tiếp nhận hồ nước sơ xuất hiện trách nhiệm ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận;

- Viết cũng như mang Phiếu đón nhận hồ sơ cho những người nộp;

giải quyết nhu cầu cấp Sổ cho hộ gia đình, cá nhân:

- văn phòng đăng cam kết khu đất đai sẽ thông báo các khoản tiền phải nộp mang lại hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu cấp cho Sổ.

- Hộ gia chủ, cá nhân xuất hiện nhiệm vụ đóng các khoản tiền đi theo quy tắc như: Lệ phí cung cấp giấy chứng nhận, tiền sử dụng khu đất (nếu có). Khi nộp tiền hoàn thành thì giữ lại hóa đơn, chứng từ nhằm chứng thực việc đã thực hành nhiệm vụ tài chính.

xem thêm : dự án Happy Home Cà Mau tạo Dấu Nhấn nổi bật BĐS Nhà Đất Cà Mau

Bước 3. Trả kết quả

- chi nhánh công sở đăng ký khu đất đai tiếp tục trao sổ đỏ cho những người được cấp cho sẽ nộp chứng từ hoàn thiện nhiệm vụ trung tâm tài chính hoặc gửi sổ đỏ mang lại UBND cung cấp xã để trao hộ gia đình, cá nhân nộp hồ nước sơ trên cấp xã.

* thời gian giải quyết

theo khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP thời hạn cấp quyền sở hữu đất đai đc quy tắc như sau:

- không thực sự 30 ngày kể từ thời điểm ngày có được hồ sơ hợp lệ; không thật 40 ngày với những xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, chốn xa, vùng xuất hiện điều kiện tài chính - cộng đồng gian truân, chốn có điều kiện tài chính - cộng đồng đặc biệt gian truân.

các khoản phí phải nộp tổ chức thủ tục làm quyền sử dụng đất

- Tiền dùng đất nếu thuộc tình huống phải nộp. nơi đây Ngân sách chi tiêu lớn nhất lúc khiến quyền sử dụng đất.

- Lệ phí trước bạ phải nộp = 0.5% x (Giá đất tại Bảng Giá khu đất x Diện tích)

- Lệ phí cung cấp quyền sử dụng đất tùy thuộc từng địa phương