gross margin là gì- Tôi nói điều này sở dĩ, trước đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật từng nói chỉ có doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm dự án cao tốc Bắc Nam, đủ tiêu chuẩn tham gia sơ tuyển đấu thầu dự án cao tốc Bắc Nam.



gross margin là gì - Động lực trong việc phát triển như thế nào nếu đầu tư

Như vậy ban đầu tư tưởng đã đóng đinh như vậy, gây nhiều nghi ngại. Đối chiếu với thực tế doanh nghiệp Trung Quốc tham gia nhiều như vậy, nếu không làm rõ, người dân sẽ nghi ngờ rằng có tiếp tay cho nhà đầu tư Trung Quốc vào dự án.

Nhiều doanh nghiệp Việt tham gia sơ tuyển nhưng lo sợ bị gạt ra ngoài bằng cách này hay cách khác. Chính vì thế, tôi cho rằng minh bạch các nhà đầu tư vòng sơ tuyển là yêu cầu hàng đầu.

Trong số 60 hồ sơ tham gia, hiện có 15 hồ sơ của 29 doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, chỉ một vài doanh nghiệp lớn, còn lại hầu hết là doanh nghiệp nhỏ, thậm chí không tên tuổi, điều này dấy lên lo ngại họ liên danh với doanh nghiệp Trung Quốc để lọt vào thầu, bà có lo ngại tình trạng này?

- Thầu quốc tế thì không tránh được, doanh nghiệp Trung Quốc tham gia đông đảo là quyền họ. Còn cho vào hay không là quyền của Việt Nam, chứ không phải nhiều doanh nghiệp của họ sơ tuyển thì phải cho một số tham gia. Không được có chuyện đó!

Ngay vòng này, Bộ GTVT, Hội đồng thẩm định phải làm chắc, không thể cả nể.

Đối với các doanh nghiệp Việt, chúng ta hoan nghênh họ liên danh với doanh nghiệp khác, nhưng riêng liên danh với doanh nghiệp Trung Quốc phải giám sát thật kỹ xem tham gia với tư cách như nào hay là mượn tên, mượn đường để doanh nghiệp Trung Quốc vào. Thủ đoạn này còn nguy hiểm hơn.

Trong tháng 8/2019, chúng ta sẽ phê duyệt danh sách nhà đầu tư, sẽ có 5 nhà đầu tư để vào vòng tuyển chọn thứ 2, với trùng điệp doanh nghiệp Trung Quốc, nhiều khả năng doanh nghiệp Trung sẽ giành hợp đồng thầu? Chúng ta sẽ phải cư xử thế nào về chính sách vĩ mô?

- Ngay từ lần chấm thầu lần này phải làm rất rõ về tiêu chí thời gian, chất lượng, vốn đầu tư. Chẳng nhẽ Bộ GTVT, Hội đồng thẩm định không bằng các doanh nghiệp làm ăn, nơi mà họ làm việc với nhau rất rõ ràng, có thưởng, có xử theo quy định, lỗi của ai người ấy chịu.

Ví dụ như Nhật Bản trước đây làm đường Võ Chí Công nối cầu Nhật Tân, chính quyền Hà Nội không giải phóng mặt bằng kịp, họ đề nghị xử phạt vì khiến họ chậm tiến độ dự án.

Ở đây chúng ta phải làm rõ, Nhà nước dứt khoát không bỏ thêm đồng vốn nào nếu đội vốn và doanh nghiệp phải tự chịu. Dự án Cát Linh - Hà Đông là bài toán quá tồi tệ, không thể chấp nhận được của ngành giao thông và là bài học xương máu nhắc nhở mãi.

Theo tôi, chỉ cần nhờ chuyên gia về giám sát hợp đồng họ xem qua sẽ thấy nơi đâu là kẽ hở là ra ngay.

Thời gian qua, nhà đầu tư, liên danh, tổng thầu EPC Trung Quốc đã để lại nhiều dự án tai tiếng ở Việt Nam như 12 đại dự án thua lỗ ngành phân bón, xăng sinh học, điện, rồi bài học của đường sắt Cát Linh - Hà Đông... Bà thấy gì về bản chất đầu tư của vốn đầu tư Trung Quốc với Việt Nam?

Nguồn tham khảo bài viết: https://wikibatdongsan.com/gross-mar...gop-la-gi.html